• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố năm 2021.

Thực hiện Kế hoạch số 247/KH-MTTW-BTT ngày 15/01/2021 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp năm 2021. Ngày 30 tháng 7 năm 2021, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành kế hoạch giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện, thành phố năm 2021. Đoàn giám sát do Thao Hồng Sơn, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Trưởng Đoàn; tham gia có các đồng chí đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh,  Thanh tra tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy…

Thực hiện Kế hoạch số 247/KH-MTTW-BTT ngày 15/01/2021 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp năm 2021. Ngày 30 tháng 7 năm 2021, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành kế hoạch giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện, thành phố năm 2021. Đoàn giám sát do Thao Hồng Sơn, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Trưởng Đoàn; tham gia có các đồng chí đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh,  Thanh tra tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy…

Nội dung giám sát lần này tập trung vào công tác  chỉ đạo, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện: Việc bố trí Trụ sở, cán bộ tiếp công dân; Kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Việc thực hiện trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện trong việc tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, chỉ đạo sau khi tiếp công dân và đối thoại với công dân; Việc tiếp nhận, phân loại và xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Việc chấp hành quy trình và kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện; Giám sát việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cụ thế trên địa bàn còn tồn đọng, kéo dài. Phạm vi  giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố (từ 01/01/2020 đến hết ngày 30/06/2021).

Qua giám sát trực tiếp 03 huyện Ngọc Hồi, Đăk Tô, Sa Thầy và giám sát qua  các báo cáo của các huyện, thành phố: Đăk Gei, Tu Mơ Rông, Sa Thầy, Ia H’Drai, Kon Plong, Kon Rẫy và thành phố Kon Tum; Đoàn giám sát đã ghi nhận những nỗ lực của các địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tiếp tục được UBND các huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt được những kết quả tích cực; ban hành các kế hoạch, văn bản để tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu, nại tố cáo. Trụ sở Tiếp công dân của các huyện đã được bố trí đảm bảo về cơ sở vật chất để phục vụ tốt hơn cho công tác tiếp công dân như  huyện Ngọc Hồi, Đăk Tô, Sa Thầy. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết theo quy định; Lịch tiếp công dân được niêm yết công khai tạo thuận lợi cho công tác tiếp dân.Công tác tiếp dân của UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, có hiệu quả. Cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân của các huyện đã được quan tâm bố trí phù hợp với yêu cầu thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao. Công tác mở sổ theo dõi công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh và công tác lưu trữ hồ sơ theo quy định từng bước thực hiện hiệu quả như Huyện Ngọc Hồi, Sa Thầy. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, qua đó nâng cao hiệu quả giải quyết đơn của công dân như huyện Sa Thầy. Công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo được quan tâm và triển khai thực hiện.

Đồng thời chỉ ra những hạn chế về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cấp cơ sở chưa thường xuyên, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa phong phú; chủ yếu tổ chức lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị; Công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư có lúc chưa sâu sát, còn chậm; Công tác mở sổ theo dõi công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh và công tác lưu trử hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định. Chủ tịch UBND huyện vắng mặt không tiếp dân định kỳ chưa có giấy uỷ quyền cho Phó chủ tịch UBND huyện khi tham gia tiếp dân…

                                                                            Lê Sơn

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip