Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Cuộc vận động (CVĐ)“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động từ ngày 31/07/2009, đến nay đã qua 15 năm triển khai thực hiện, mang ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn, sâu sắc và quan trọng đối với nền kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay, thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân, phát huy được tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường trong lao động, sản xuất kinh doanh, phân phối và tiêu dùng hàng hóa Việt Nam, một chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng trong việc điều chỉnh các giải pháp kích cầu, góp phần định hướng, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh phát triển, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội khẳng định vai trò, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thị trường trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế thế giới, nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của đất nước.
Thời trang Việt Nam thu hút nhiều người tiêu dùng
Qua 15 năm thực hiện CVĐ, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động đã có nhiều tiến bộ, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong tỉnh, làm chuyển biến nhận thức của người sản xuất và tiêu dùng; từng bước xóa dần tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận cán bộ và Nhân dân, làm thay đổi hành vi và xây dựng được văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam trong các tầng lớp Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, việc tuyên truyền, phát huy văn hóa tiêu dùng đã mang lại hiệu quả to lớn là nhận thức của người tiêu dùng, họ thường tìm mua những sản phẩm được sản xuất trong nước, trong tỉnh.
Người tiêu dùng ưa chuộng hàng Việt trong dịp
Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Để làm tốt công tác tuyên truyền CVĐ trong những năm tiếp theo, nhất là những tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh cần phải làm tốt một số nội dung như sau:
Tuyên truyền cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh khi tham gia thực hiện CVĐ, xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, tự lực, tự cường trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam. MTTQ Việt Nam các cấp là cơ quan triển khai thực hiện CVĐ, cần tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và người tiêu dùng khi thực hiện CVĐ.
Gian hàng Việt đưa về nông thôn đa dạng, phong phú
Các mặt hàng cho người dân lựa chọn mua sắm
Tuyên truyền đến tận người tiêu dùng nắm bắt kịp thời sản phẩm do doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh sản xuất đạt tiêu chuẩn, chất lượng, để người tiêu dùng có cơ sở, so sánh, lựa chọn ưu tiên dùng hàng Việt. Đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động kịp thời để quảng bá hình ảnh, thương hiệu uy tín của doanh nghiệp tới người tiêu dùng trong tỉnh một cách nhanh nhất, động viên tinh thần đối với các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, hưởng ứng thực hiện CVĐ.
Thực hiện tốt CVĐ là cơ hội tốt nhất để doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, xây dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng bằng chính sản phẩm cạnh tranh của mình, với hệ thống bán lẻ thuận tiện không chỉ cho khu vực thành thị mà còn cho cả khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.
Việc tuyên truyền những kết quả đạt được của các doanh nghiệp, doanh nhân và sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng là rất cần thiết để động viên, khích lệ các cá nhân, tập thể tham gia hưởng ứng, thực hiện tốt CVĐ. Đây cũng là những bài học bổ ích giúp cho việc thực hiện CVĐ đạt kết quả tuyên truyền của CVĐ. Vì vậy từ nay đến những tháng năm, các cấp, các ngành, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ, tạo sức lan toả, nhận thức và hành động để thay đổi thái độ và hành vi mua sắm của người tiêu dùng với tinh thần tất cả đều ưu tiên cho hàng hóa Việt Nam và dùng hàng hóa do Việt Nam sản xuất.
Các ngành chức năng của tỉnh cần có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền CVĐ; xây dựng được hành lang pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá Việt phát triển đủ sức cạnh tranh với hàng hoá ngoại nhập khác; có cơ chế, chính sách đủ mạnh bảo vệ được quyền và lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp khi đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.
Mặt khác, với tư cách là người tiêu dùng lớn nhất, mỗi cơ quan, đơn vị Nhà nước cần nêu gương, đi đầu trong việc thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng cách, ưu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ mua sắm công khi được cung ứng từ các doanh nghiệp trong nước, để tạo ra sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, tổ chức thực hiện CVĐ, làm cho CVĐ có sức lan toả mạnh mẽ và phát triển không ngừng, tiến tới vươn ra xa hơn, mạnh hơn ngoài thị trường. Nâng cao hiệu quả của CVĐ là trách nhiệm của toàn đảng, toàn quân và toàn dân, được tiến hành sâu rộng, kiên trì, lâu dài; đồng thời, coi trọng các giải pháp quản lý và chính sách huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu dùng, đưa nền kinh tế của đất nước ngày càng phát triển và bền vững./.
Bài, ảnh: Nguyễn Đăng Bình