• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ IV - Năm 2024

Trong 02 ngày 10-11/10, tại Hội trường Ngọc Linh (thành phố Kon Tum), Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Kon Tum đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ IV - năm 2024.

Quang cảnh Đại hội

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Nông Thị Hà - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Dương Văn Trang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Y Thị Bích Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại biểu của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố… và cùng 250 đại biểu đại diện cho hơn 324.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh về dự Đại hội. 

Đồng chí Y Ngọc phát biểu khai mạc Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Y Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV năm 2024 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân các dân tộc của tỉnh; có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc và thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ III, giai đoạn 2019-2024; tôn vinh, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024, qua đó khẳng định và ghi nhận đóng góp quan trọng của đồng bào các DTTS trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị tỉnh vững mạnh. Đại hội cũng xác định và đề ra phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2029. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, khẳng định đường lối nhất quán của Đảng về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết các dân tộc. Đại hội diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, phấn đấu xây dựng tỉnh Kon Tum giữ vững ổn định và phát triển bền vững.

Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho

10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024

 

Đồng chí Nông thị Hà Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen

cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 20219-2024

Báo cáo chính trị trình tại Đại hội nêu rõ: Trong những năm qua, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đã được quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, phù hợp với tình hình cụ thể của tỉnh. Từ năm 2019-2024, đã đầu tư toàn xã hội cho vùng đồng bào DTTS và miền núi để thực hiện chương trình MTQG về nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, văn hóa, thể dục, thể thao và các chính sách dân tộc khác với tổng nguồn vốn là 112.579 tỷ đồng; nhờ đó đến nay, kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS đã chuyển biến rõ rệt. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các DTTS ngày càng được cải thiện. Các giá trị và bản sắc văn hoá của các dân tộc được giữ gìn, phát huy. Hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS ngày càng được củng cố và phát triển; tỷ lệ cán bộ và cán bộ nữ là người DTTS tham gia Cấp ủy, HĐND, UBND các cấp ngày càng tăng.

Đến nay, toàn tỉnh có 99,31% số hộ đồng bào DTTS có đất ở, 99,29% số hộ đồng bào DTTS có đất sản xuất. Có 15.489 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào DTTS rất ít người được hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, nâng cao đời sống tinh thần. Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh còn 10.220 hộ nghèo, chiếm 6,84% tổng số hộ dân toàn tỉnh; trong đó hộ nghèo DTTS là 9.716 hộ, chiếm 95,06% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh.

Đồng chí Dương Văn Trang - Bí thứ Tỉnh ủy  phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nhân dân các DTTS trong tỉnh luôn phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, hết lòng bảo vệ, che chở, nuôi dưỡng cán bộ cách mạng và đóng góp nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến. Nhiều con em là người DTTS đã chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh, cống hiến máu xương của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng bào các DTTS tỉnh Kon Tum đã thực hiện có kết quả các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh và đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực. Đồng chí đánh giá cao kết quả đạt được trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác dân tộc trong thời gian qua. Các chương trình góp phần phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS. Những kết quả trên khẳng định, dù trong thời kỳ nào, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng bào các DTTS luôn đoàn kết, thống nhất, chung tay vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc và sự phát triển của tỉnh nhà.

Phát biểu ý kiến tại Đại hội, đồng chí Nông Thị Hà - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc ghi nhận và chúc mừng những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và quân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum trong thời gian qua; biểu dương sự cố gắng nỗ lực của đồng bào các DTTS của tỉnh chung sức, đồng lòng từng bước làm “thay da đổi thịt” vùng đồng bào DTTS và miền núi, góp sức cùng Nhân dân cả nước trong công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ đất nước. Đồng chí đề nghị, trong giai đoạn mới tỉnh Kon Tum quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các DTTS, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho thanh niên người DTTS; đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm vệ sinh môi trường… góp phần xây dựng vùng đồng bào DTTS của tỉnh giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về quốc phòng, an ninh.

Đồng chí Nông Thị Hà Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Đại hội

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện sâu rộng các chính sách, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước ta về chính sách dân tộc và công tác dân tộc; triển khai đồng bộ và huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS; thực hiện chính sách phát triển rừng để người DTTS sống bằng nghề rừng; khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động tại chỗ và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, định hướng nghề nghiệp cho học sinh các DTTS; phục dựng, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS; thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng người DTTS; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ do các cấp, các ngành phát động, nhất là phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi ân mưu diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chia rẻ, kích động, lôi kéo hòng phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc.

Nhân dịp này, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho 1 tập thể, 5 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024./.

                                                                     Tin, ảnh: Nguyễn Đăng Bình


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Video Clip