Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum

nCoV

nCoV

Sa Thầy: người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Email In PDF.

Quầy hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Nhàn tại Trung tâm Thương mại Sa Thầy

Trong những ngày đầu tháng 3 này, chúng tôi có dịp về công tác tại huyện Sa Thầy và được cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) đưa đi thăm một số quầy hàng kinh doanh buôn bán các mặt hàng tạp hóa tại Trung tâm Thương mại Sa Thầy. Qua quan sát thực tế, chúng tôi thấy phần lớn các quầy hàng tạp hóa của các tiểu thương đều bày bán trên 80% các mặt hàng được sản xuất trong nước mang nhãn hiệu Made in Vietnam.

Đối với người tiêu dùng huyện Sa Thầy, việc rất thích sử dụng hàng nội chất lượng cao là cách lựa chọn tốt nhất vừa để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa phù hợp với điều kiện thu nhập thuần nông, vừa tạo việc làm cho lao động tại chỗ, lại vừa giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước có cơ hội phát triển… tất cả những điều đó là để góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường và giàu mạnh.   

Tâm sự với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nhàn - chủ một tạp hóa tại Trung tâm Thương mại Sa Thầy cho biết, chị bán hàng tạp hóa tại đây hơn 10 năm nay rồi. Qua thực tế, trước đây do điều kiện kinh tế của người dân còn nghèo, nên mặc dù hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước sản xuất ra chưa đảm bảo chất lượng cho lắm, nhưng phần lớn người dân cũng mua để sử dụng, bởi nó phù hợp với túi tiền sẵn có. Nhưng kể từ khi có Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, đến nay đã trên 10 năm, người dân đã tìm đến với hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng nhiều, từ đó quầy tạp hóa của chị đã bày bán 100% các mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam.

Ông Trần Kế Văn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Sa Thầy cho biết: Trong hơn 10 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn đã triển khai CVĐ đến từng hộ gia đình của 8/8 thôn, tổ dân phố. Đặc biệt, trong năm 2019 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn đã tổ chức 16 lần tuyên truyền về CVĐ, trong đó chủ yếu là giới thiệu về chất lượng hàng hóa, mẫu mã hàng hóa, mối nguy hại khi mua và sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng…

“Định kỳ 1 lần/tháng, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn phối hợp với Tổ công tác đặc biệt về vệ sinh an toàn thực phẩm của huyện tổ chức kiểm tra đột xuất tại các nơi sản xuất, kinh doanh, buôn bán các mặt hàng tạp hóa và ăn uống trên địa bàn. Cụ thể, năm 2019 vừa qua, Tổ công tác đặc biệt đã tổ chức kiểm tra tại 171 cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán các mặt hàng như: giò chả, bún tươi, rau thủy canh, bánh kẹo các loại…, nhưng không phát hiện có hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng…Nhờ đó, toàn thị trấn không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào”, ông Trần Kế Văn phân tích thêm.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng Việt Nam” huyện Sa Thầy, trong 10 năm qua (2009 - 2019), đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội huyện lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng CVĐ và đã tổ chức được 74 buổi với 13.018 lượt người tham gia, đồng thời phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng chủ yếu bằng băng rôn khẩu hiệu, tuyên truyền bằng xe lưu động đến các xã, thị trấn và khu dân cư được 11 đợt/năm.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo CVĐ huyện đã tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra, khảo sát 145 chủ hộ buôn bán nhỏ lẻ tại 3 chợ đầu mới các xã: Ya Xiêr, Sa Bình, Rờ Kơi. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện 64 hộp kem mỹ phẩm, 28 bì bánh kẹo các loại không rõ nguồn gốc, 10 chai xi rô hết hạn sử dụng, 20 bì táo dây sản xuất tại Trung quốc mang thương hiệu nhãn mác của Việt Nam.

Bên cạnh đó, UBND huyện Sa Thầy cũng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 10 phiên hội chợ hàng tiêu dùng, mỗi phiên kéo dài 7 ngày, bình quân có 70 gian hàng với có 15.000 lượt người tham quan/1 hội chợ, doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng/1 hội chợ. Các mặt hàng tập trung chủ yếu là: dầu ăn, bột ngọt, nước mắm, bột giặt, các loại áo quần may sẵn, đồ điện gia dụng… Nhìn chung, chất lượng hàng hóa tương đối tốt, đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như số lượng, đáp ứng một phần nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo CVĐ của huyện còn phối hợp với Trung tâm Khuyến công tỉnh tổ chức 5 Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại các xã: Mô Rai, Rờ Kơi, Ya Xiêr, Ya Ly, Hơ Moong. Mỗi chương trình đều có sự tham gia của 4 doanh nghiệp với doanh thu bình quân 20 triệu đồng/1 chương trình.

Riêng trong năm 2019, Ban chỉ đạo CVĐ huyện Sa Thầy đã tổ chức đoàn liên ngành của huyện kiểm tra, khảo sát các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tại các quán, tiệm tạp hóa, chợ… trên địa bàn các xã: Ya Xiêr, Sa Bình, Hơ Moong, Rờ Kơi, Mô Rai. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện tại các chợ có nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhái, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng… và đã thu hồi, tiêu hủy, đồng thời đề xuất, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hơn nữa để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên sự nhận thức của người dân trong huyện đã có chuyển nhiều biến tích cực, khi mua sắm đã lựa chọn những sản phẩm mang nhãn hiệu “Made in Vietnam” chất lượng cao. Đặc biệt, Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã tạo được ấn tượng tốt giúp cho người dân có cơ hội tiếp cận với nhiều hàng hóa chính phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, với giá ưu đãi, góp phần bình ổn thị trường nông thôn để người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới có điều kiện tiếp cận hàng Việt Nam với giá cả vừa phải, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt.

Phát huy tinh thần đó, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ huyện Sa Thầy tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đưa nội dung CVĐ vào các cuộc họp ở khu dân cư, gắn với 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đặc biệt, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo CVĐ huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hàng hóa dịch vụ trên địa bàn huyện, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đồng thời tổ chức tọa đàm giữa các nhà sản xuất kinh doanh, nhà phân phối và người tiêu dùng để tìm hướng đi và xác định giải pháp đúng đắn, phù hợp; nhằm thúc đẩy phát triển của các doanh nghiệp. Tuyên truyền các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân của huyện cần nâng cao nhận thức, có kế hoạch khi mua sắm trang thiết bị cho cơ quan, cá nhân và gia đình với các mặt hàng do các nhà sản xuất trong nước làm ra đạt chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Có như vậy, các sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam sẽ được người tiêu dùng trên địa bàn huyện Sa Thầy đón nhận một cách thiết thực, góp phần rất lớn vào sự nghiệp đổi mới đất nước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân và nông thôn; gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn của huyện.

                                                                                             Bài và ảnh: Trần Văn Phúc

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Tổ chức - Tuyên giáo

Dân tộc - Tôn giáo

LIÊN KẾT WEB

Ai đang online

Hiện có 51 khách Trực tuyến

THỐNG KÊ TRUY CẬP

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday554
mod_vvisit_counterYesterday904
mod_vvisit_counterThis week4869
mod_vvisit_counterLast week9065
mod_vvisit_counterThis month28892
mod_vvisit_counterLast month40395
mod_vvisit_counterAll933166
Online (20 minutes ago): 16
Your IP: 3.237.94.109
,
Now is: 2020-09-23 16:58

Đồng chí NGUYỄN TRUNG HẢI
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Kon Tum

VIDEO KONTUM