Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum

bualiem

Nhìn lại kết quả 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Email In PDF.

Các tập thể được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh  tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ

Sau 10 năm thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắc là CVĐ) do Bộ Chính trị phát động đã có sức lan toả mạnh mẽ, góp phần thay đổi nhận thức và hành động của đông đảo người dân, tác động mạnh đến sức tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa. Hưởng ứng cuộc vận động này, trong những năm qua, tỉnh Kon Tum đã có nhiều hoạt động thiết thực đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong tỉnh.

Công tác tuyên truyền về cuộc vận động được chú trọng

Trong 10 năm, toàn tỉnh đã có trên 7.400 cuộc tuyên truyền, thu hút trên 325.000 lượt người tham gia; hơn 400 hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về CVĐ. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phát sóng 834 tin, bài, ảnh, 46 phóng sự tuyên truyền về CVĐ, hàng tuần thực hiện chuyên mục bản tin thị trường trên sóng phát thanh, truyền hình; Báo Kon Tum đã thực hiện 1.050 sản phẩm (tin, bài, ảnh), duy trì chuyên mục “Thông tin giá cả thị trường”, “Người Việt dùng hàng Việt” trên các số báo hàng tuần; các ban, ngành, đoàn thể đã tăng cường tuyên truyền về CVĐ như xây dựng Pano tuyên truyền, tổ chức 1.044 buổi tuyên truyền lưu động; thực hiện tuyên truyền trực quan khoảng trên 20.000m2 panô, áp phích, khẩu hiệu vào dịp cao điểm. Thông qua Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang Website của Mặt trận, các đoàn thể tỉnh và một số sở, ngành liên quan mỗi năm đã đăng tải hàng ngàn tin, bài, ảnh; Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh đã biên soạn, in ấn và phát hành 1.200 cuốn tài liệu hướng dẫn thực hiện CVĐ cung cấp cho MTTQ các cấp và Ban Công tác mặt trận ở khu dân cư; Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể hóa nội dung của CVĐ vào các phong trào, CVĐ của ngành mình và tuyên truyền vận động đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; tiến hành 95 buổi hướng dẫn triển khai CVĐ tại các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ ở cấp tỉnh và cấp huyện cho cán bộ mặt trận cơ sở; lồng ghép nội dung CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,... Thông qua công tác tuyên truyền, từng bước đã làm chuyển biến nhận thức và tính tự giác của các cấp, các ngành; trong các năm 2010 - 2019, các cơ quan, đơn vị khi trang bị, mua sắm tài sản công đã ưu tiên lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ là hàng sản xuất tại Việt Nam; người tiêu dùng đã có sự so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt Nam so với hàng ngoại nhập để mua sắm phù hợp với túi tiền; tâm lý “sính” hàng ngoại không còn là mốt mua sắm của nhiều người tiêu dùng như trước đây. Có khoảng 90% hàng hóa được bày bán trong hệ thống siêu thị và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh là hàng Việt với chủng loại phong phú, đa dạng.

Cơ chế, chính sách từng bước được bổ sung, hoàn thiện

Trong 10 năm (2009-2019), tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện sửa đổi, bổ sung, ban hành trên 60 văn bản về cơ chế, chính sách liên quan để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, tạo môi trường lành mạnh của thị trường nội địa để tăng sức mua sắm của người tiêu dùng; có trên 30% thủ tục hành chính đã được cắt giảm có liên quan đến đầu tư, đăng ký kinh doanh, thẩm định và trình duyệt các dự án nhằm giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp; hiện nay tỉnh đã hình thành và đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công; UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Một số địa phương đã có những chính sách phù hợp để hỗ trợ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiêu biểu như huyện Đăk Hà đã ban hành Nghị quyết về quy trình thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm cà phê; huyện KonPlong, Tu Mơ Rông, ĐăkGlei và thành phố Kon Tum có chính sách xây dựng và phát triển các sản phẩm truyền thống của địa phương, phát triển các sản phẩm từ cây dược liệu,...

Hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, hàng hóa của địa phương được quan tâm

Các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn

Việc thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bình ổn giá luôn được tỉnh chú trọng, trong 10 năm đã vận động 250 lượt doanh nghiệp tham gia chương trình; tổ chức được 20 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn với 790 điểm (gian hàng) bán hàng lưu động tại các xã, thị trấn thuộc 9 huyện; mỗi phiên chợ được tổ chức từ 03 đến 07 ngày, quy mô từ 20 đến 100 gian hàng gồm các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Tổng doanh thu đạt trên 11,740 tỷ đồng, thu hút khoảng 164.000 lượt khách hàng tham gia mua sắm. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo trích gần 130 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh vay không lãi suất để tạm trữ hàng hóa, thực hiện chương trình bình ổn giá và phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân.

Các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành, các địa phương tăng cường cường công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, kêu gọi thu hút đầu tư. Trong các năm từ 2010-2019 đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu và đăng ký đầu tư hàng trăm dự án với tổng số vốn lên đến hàng ngàn tỷ đồng; Đề án phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2020 được quan tâm chỉ đạo thực hiện, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh; hàng năm tỉnh Kon Tum đã tổ chức thành công tuần lễ xúc tiến thương mại; tham gia nhiều diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế với các nước bạn Lào, Campuchia và vùng tam giác phát triển đã mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư. Hưởng ứng CVĐ nhiều doanh nghiệp của Kon Tum đã đẩy mạnh việc quảng bá, đưa hàng hóa Việt Nam có chất lượng sang thị trường Lào và Campuchia; một số sản phẩm, hàng hóa Việt Nam đã từng bước gây dựng được thương hiệu, tạo được ấn tượng đối với người tiêu dùng và chiếm lĩnh thị trường của Lào và Campuchia. Trong 10 năm (2010-2019), UBND tỉnh đã giao cho các ngành chức năng phối hợp tổ chức 66 Hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh, thu hút 3.159 lượt doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia với 7.307 gian hàng, thu hút hơn 1.877.400 lượt khách hàng tham gia mua sắm, với tổng doanh thu trên 125,595 tỷ đồng. Ngoài ra đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà phân phối trong tỉnh tham gia 15 Hội chợ ngoài tỉnh và 06 Hội chợ Quốc tế tại nước bạn Lào, Campuchia, Thái Lan,...

Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh đã và đang được quan tâm thực hiện, tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ một số sản phẩm chủ lực của tỉnh như: Cao su, Cà phê, Sâm Ngọc Linh, rau, hoa, quả xứ lạnh, rượu sim, rượu gạo lúa đỏ, Hồng đẳng sâm, Đương quy,... một số sản phẩm lợi thế của địa phương bắt đầu đã xây dựng được thương hiệu và được người tiêu dùng trong tỉnh và cả nước chấp nhận như: sản phẩm cà phê “vị đắng” của Đăk Hà; các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh, cà phê “Da Vàng”, sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của thành phố Kon Tum; sản phẩm rau, hoa, quả xứ lạnh, rượu sim, rượu gạo lúa đỏ của Konplong,...

Công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được quan tâm siết chặt 

Ban Chỉ đạo CVĐ kiểm tra tại huyện Ngọc Hồi và ĐăkGlei

Công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hàng năm tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, duy trì các tổ, đội quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra nắm tình hình, thu thập và xử lý thông tin về hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Kết quả trong 10 năm (2010-2019) đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý 17.297 vụ, thu nộp ngân sách từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu, phạt bổ sung và truy thuế số tiền: 130.088.832.000đ.

Tuy đã đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế: CVĐ chưa được triển khai sâu rộng và đồng bộ giữa các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở; công tác hướng dẫn, kiểm tra thực hiện chưa thường xuyên; sự phối hợp, gắn kết giữa các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể và các địa phương với các doanh nghiệp, đơn vị kinh tế chưa nhiều; việc vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng vẫn diễn ra, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa; hoạt động bình ổn giá cả thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn mới chỉ thực hiện ở một số thời điểm và ở địa bàn thuận lợi; cơ chế, chính sách, giải pháp trong quản lý Nhà nước nhằm thúc đẩy sản xuất, lưu thông, phân phối và bảo vệ người tiêu dùng chưa hoàn thiện,...

Mạnh mẽ, sáng tạo và thiết thực hơn trong thời gian tới

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" một cách sâu rộng và đạt hiệu quả trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ và các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, đó là:

1. Đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền Thông báo Kết luận 264-TB/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thực hiện CVĐ trong các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng CVĐ. Chuyển đổi nhận thức từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” . Đối tượng hướng tới là các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và người tiêu dùng. Xác định trọng tâm, trọng điểm, địa bàn tập trung là khu dân cư, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới; biện pháp thực hiện chủ yếu là công tác tuyên truyền, vận động với các nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú.

2. Nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo CVĐ cấp tỉnh, cấp huyện, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội trong việc tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra thực hiện CVĐ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở. Vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tập thể,...sử dụng hàng hóa Việt Nam khi mua sắm công; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong tỉnh khi lập và triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất, kinh doanh.

3. Rà soát, đề xuất bổ sung và xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối, dịch vụ... trên địa bàn tỉnh không ngừng nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến để đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước; cam kết bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng; tổ chức điều tra, khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu người tiêu dùng và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối... để đưa hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt đối với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; xây dựng được thương hiệu cho nhiều sản phẩm, hàng hóa của địa phương.

4. Tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, hàng gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ; bổ sung các chế tài xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân không gương mẫu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu; vi phạm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm.

5. Đề nghị BCĐ Trung ương cuộc vận động đề xuất, hướng dẫn việc thành lập BCĐ cuộc vận động ở cấp xã; tăng cường sự lãnh đạo để gắn trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp, nhất là cấp cơ sở trong việc thực hiện Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

                                                                                                  Bài, ảnh: DK


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Tổ chức - Tuyên giáo

Dân tộc - Tôn giáo

LIÊN KẾT WEB

Ai đang online

Hiện có 40 khách Trực tuyến

THỐNG KÊ TRUY CẬP

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday522
mod_vvisit_counterYesterday1089
mod_vvisit_counterThis week4256
mod_vvisit_counterLast week9270
mod_vvisit_counterThis month32387
mod_vvisit_counterLast month38717
mod_vvisit_counterAll470465
Online (20 minutes ago): 22
Your IP: 3.85.214.0
,
Now is: 2019-10-23 17:23

Đồng chí NGUYỄN TRUNG HẢI
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Kon Tum

VIDEO KONTUM